Bài học

Những bài học quý giá tuổi 30

Những bài học quý giá tuổi 30

Những bài học tuổi 30 mà tôi ước rằng mình học được sớm hơn. Chúng ta hãy cùng đọc bài viết sau để cùng nhau rèn luyện.

Khi còn trẻ, con người ta có mọi thứ: cảm xúc, sức khỏe, nhiệt huyết, ước mơ,… tất cả đều căng tràn và mạnh mẽ. Khi ấy, thời gian đứng về phía chúng ta, và chúng ta cũng chưa từng bị cuộc đời xô ngã, vậy nên chúng ta cho rằng mọi thứ đều dễ dàng, mọi thứ đều cần thiết và… mình có thể sở hữu tất cả, nắm giữ được tất cả, chỉ cần… dám ước mơ.

Thế nhưng, chúng ta không thể mãi sống như những ngôi sao đi lạc trong một thành phố rộng lớn, chúng ta buộc phải tìm ra thứ ưu tiên của mình, buộc phải trưởng thành, khôn lớn. Thật may mắn là, khi ấy cuộc đời đã không quên dạy cho ta những bài học thật ý nghĩa và sâu sắc.

NHỮNG BÀI HỌC VÔ GIÁ TÔI NHẬN RA Ở TUỔI 30!

1. CHA MẸ RẤT CẦN ĐƯỢC CHĂM SÓC

Trên mạng có một bài toán như sau: “Mẹ 26 tuổi sinh ra tôi, trong 20 năm sau, mẹ mỗi ngày đều có thể nhìn thấy tôi. Hiện tôi 22 tuổi, bình quân nửa năm về nhà thăm mẹ một lần. Năm nay mẹ 48 tuổi, nếu như mẹ có thể sống đến 100 tuổi, thì mẹ còn có thể sống được 52 năm nữa. Như vậy tôi cả đời này, mẹ cả đời này, cũng chỉ có 104 lần gặp mặt nhau”.

Tôi hy vọng là mình tính toán sai đáp án của bài toán này. Nếu có một ngày, ta phát hiện cha luôn ho khục khục không ngừng. Nếu có một ngày, ta phát hiện cha mẹ thích ăn cháo. Nếu có một ngày, ta phát hiện cha mẹ qua đường phản ứng chậm. Nếu có một ngày, ta phát hiện cha mẹ không hề thích ra cửa. Nếu có một ngày như vậy, có lẽ cha mẹ thật sự già rồi.

Khi chúng ta trưởng thành, cha mẹ đã bước sang bên kia con dốc cuộc đời. Chúng ta càng trưởng thành, thời gian ở cạnh cha mẹ càng rút ngắn. Đừng mải mê cuộc sống riêng quá nhiều để rồi sau này phải hối hận vì đã không quan tâm chăm sóc tới cha mẹ sớm hơn.

Tận hiếu đôi khi chỉ là dành nhiều thời gian ở bên cạnh chăm sóc và bầu bạn cùng cha mẹ, là thông qua nỗ lực không ngừng mang đến cho cha mẹ những niềm vui.

Vào những ngày lễ quan trọng, gác hết mọi công việc về nhà ở bên cạnh cha mẹ. Khi cha mẹ bệnh, kiên nhẫn, ân cần chăm sóc; khi cha mẹ không còn đi lại được nữa, cõng họ trên lưng với sự dịu dàng…

Yêu thương cha mẹ
Cả đời này, ta còn bao nhiêu ngày bên cha mẹ? Hãy yêu thương và chăm sóc cha mẹ mình khi còn có thể

Công thành danh toại có thể khiến cha mẹ cảm thấy vinh quang, cũng giúp cha mẹ nhận được sự tôn trọng của người khác. Sự ấm áp này khiến cha mẹ trước khi rời xa thế giới có thể tự hào mà nói rằng, tài phú đời này của họ chính là con cái mình.

2. NHỮNG TÌNH BẠN THỰC SỰ

Trong cõi nhân sinh này, có thể tìm được một người thấu hiểu, biết rõ mình thích gì, muốn gì, mang đến cảm giác gần gũi, bình yên mỗi lúc ở bên chẳng phải là một niềm vui bất tuyệt sao? Cần chi phải bầu bạn cùng kẻ sang giàu, quyền cao chức trọng, cần chi phải kết thân với người hoàn hảo, tốt đẹp mười phần, chỉ cần một người biết lắng nghe, biết cảm thông, có thể nghe được nỗi niềm sâu thẳm và nhìn thấy mọi tâm tư trong lòng ta. Thiết nghĩ như thế cũng là quá mãn nguyện rồi.

Tuy nhiên, cuộc sống thay đổi, con người cũng thay đổi. Một số bạn bè của bạn có thể sẽ chuyển đi, một số khác sẽ kết hôn, rồi sinh con… Các bạn sẽ không còn được gặp nhau thường xuyên, chia sẻ những câu chuyện trời ơi đất hỡi như thuở xưa vì không có thời gian hoặc vì cách nhau quá xa hoặc vì đủ thứ lý do khác nhau. Nói chung, càng trưởng thành thì bạn càng có ít bạn bè và ít liên lạc với họ hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ bước ra khỏi cuộc đời bạn.

Tôi chợt nhận ra rằng những tình bạn thân thiết nhất mà tôi có được trong 20 năm qua vẫn luôn bền vững với thời gian cho dù chúng tôi ít gặp mặt, không liên lạc nhiều với nhau và dù cuộc sống đã xảy ra biết bao thay đổi.

Bởi lẽ:

  • Bạn thân, không cần phải nhắc nhở, không cần cố gắng giữ liên lạc, dù không gặp nhau một thời gian dài, chỉ cần ngồi xuống là có thể cùng ăn với nhau tất cả hỉ, nộ, ái, ố của kiếp nhân sinh. Như thể bao nhiêu năm về trước cũng chẳng qua chỉ là ngày hôm qua.
  • Bạn thân, có thể nhìn thấu bạn nhưng ở bên cạnh họ bạn rất an toàn, có cảm giác được chở che, bảo vệ.
  • Bạn thân, đôi khi làm bạn mếch lòng vì những lời nói thẳng nhưng trong những lúc hiểm nghèo họ luôn là người dang tay cứu vớt bạn đầu tiên. Khi vui họ cùng hân hoan, khi buồn họ lại cùng chia sớt.
  • Bạn thân, dẫu là trời nam đất bắc, góc bể chân mây, bất cứ khi nào bạn cần, trái tim của họ cũng luôn hướng về chung một nhịp.
  • Bạn thân, thường không bao giờ để bạn biết được sự quan tâm của mình, luôn âm thầm che chở, đi cạnh đời bạn.

Có người nói: “Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường”. Một người bạn tốt là người giúp ta hoàn thiện chính mình. Họ là mảnh ghép còn thiếu của trái tim ta, cho ta hiểu giá trị của cuộc đời không chỉ là kiếm được bao nhiêu tiền, làm quan tước cao ra sao.

3. SỐNG CÀNG TỐI GIẢN, CÀNG AN NHIÊN

Chuyện kể rằng, khi Steve Jobs trở thành tỷ phú triệu đô vào năm 27 tuổi, một phóng viên ảnh đã phát hiện một điều rất thú vị: Căn phòng của ông cực kỳ đơn giản, hầu như không có đồ đạc nội thất gì trong nhà. Steve Jobs nói: “Tôi chỉ cần một chiếc cốc uống nước, một chiếc đèn và một máy phát nhạc mà thôi”.

Anh Fumio, một người Nhật sống theo chủ nghĩa tối giản nhận ra rằng:

Chúng ta thường nghĩ rằng mình càng có nhiều thứ trong tay, mình sẽ càng hạnh phúc. Chúng ta cố gắng tích cóp nhiều nhất có thể vì không biết tương lai sẽ ra sao. Điều này có nghĩa chúng ta cần nhiều tiền, và chúng ta bắt đầu nhận định về người khác dựa trên tiềm lực kinh tế của họ. Chúng ta tin rằng phải kiếm được nhiều tiền để cảm thấy mình thành công.

“Thế rồi, tôi quyết định chia tay với rất nhiều đồ đạc mà tôi từng mua sắm, tích lũy qua nhiều năm. Giờ đây, tôi sống mỗi ngày đều cảm thấy tinh thần vui vẻ, hạnh phúc. Tôi cảm thấy hài lòng hơn trước rất nhiều.”

Lối sống tối giản là một phong cách sống từng được đề cập đến trong khá nhiều cuốn sách và người Nhật cũng là những người nổi tiếng nhất với phong cách sống này. Về cơ bản thì sống tối giản là phong cách sống mà ở đó người ta cố gắng giữ càng ít vật chất thừa thãi xung quanh mình càng tốt, hạn chế mua sắm những thứ xa hoa, không cần thiết để cuộc sống xung quanh không vướng bận nhiều và giữ cho tâm hồn thư thái hơn.

Thay vì lãng phí thời gian để làm “phức tạp” cuộc sống, chúng ta có thể tận hưởng những điều tuyệt vời giản dị xung quanh. Sống tối giản là cách chạm tới hạnh phúc đích thực.

4. KHÁT KHAO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng.Franklin

Tri thức là tài sản vô giá và sức mạnh vượt trội của con người. Thông qua việc học tập suốt đời chúng ta có thể tiếp cận và sử dụng được kho tàng tri thức của toàn nhân loại.

Không có giới hạn qui trình học, cách học. Khi con người có được húng thú để tìm những con đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không sợ bị buồn chán.Robert Theobald

Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời.Bill Gates

5. BIẾT ĐỦ ĐẦY

Trong kinh Di Giáo, Đức Phật dạy: “Người sống biết đủ, tuy nằm trên đất vẫn thấy an lạc; người sống không biết đủ, dù ở thiên đường cũng không vừa ý”.

Tài sản của Đức Phật và các đệ tử của Ngài gia tài chỉ có ba y phục và một bình bát mà vẫn an lạc, tự tại. Bởi thế mới biết rằng sở dĩ con người khổ là vì có quá nhiều lòng mong cầu, tham muốn.

Biết đủ đầy chính là hạnh phúc và là một loại trí tuệ của đời người.

6. BIẾT CÚI ĐẦU

Câu chuyện về Tư Mã Ý thời Tam Quốc

Tào Sảng hoàn toàn không thèm để ý tới Tư Mã Ý, người cũng đang nắm quyền hành khá lớn trong cai quản triều đình, muốn ép Quách hoàng hậu (hoàng hậu thứ hai của Nguyên hoàng đế Tào Duệ) rời cung, để từ đó có thể dễ dàng không chế vị hoàng đế còn nhỏ tuổi. (Tư Mã Ý ở phe Quách hoàng hậu).

Tư Mã Chiêu ấm ức nói với cha mình rằng Tào Sảng rất quá đáng, làm vậy chẳng khác nào đang sỉ nhục Tư Mã gia, nhịn gì đi nữa thì cũng không nhịn được cục tức này.

Nhưng Tư Mã Ý lại tỏ ra vô cùng bình tĩnh, ông hỏi Tư Mã Chiêu: “Tên Tào Sảng này so với Gia Cát Lượng thì như thế nào?”

Tư Mã Chiêu đáp: “Như con kiến”.

Tư Mã Ý tiếp tục nói với con trai:

“So đo tới cùng với một tên ngốc để rồi sứt đầu mẻ trán, há chẳng phải còn ngốc hơn ư? Con người sống trên đời, không tránh khỏi sẽ gặp phải những kẻ ngốc, hãy học cách cúi đầu trước những kẻ ngốc đó”.

Cứ nhìn vào sự thật lịch sử, Tào Sảng tuy có thể giương oai giễu võ trong giai đoạn này, nhưng cuối cùng, Tư Mã Ý một kiếm bình định giang sơn, kết thúc tam quốc phân tranh và dựng nên triều đại của gia tộc mình.

Tư Mã Ý một lần nữa nói với chúng ta, khi gặp phải kẻ ngốc lộng hành, khích bác, dùng những thủ đoạn âm mưu với mình, bạn không nhất thiết phải ăn miếng trả miếng, đừng bao giờ đứng vào cùng hàng ngũ với những kẻ ngốc, bởi kẻ có nhiều hành vi bất nghĩa, ắt sẽ tự chuốc họa vào thân.

Bạn hãy cảm ơn những người đã sỉ nhục bạn vì họ đã dạy cho bạn bạn học quý giá về sự nhẫn nhục.

7. GIỮ NỤ CƯỜI RẠNG RÕ TRÊN MÔI

Nụ cười là món quà vô giá mà Thượng Đế đã ban tặng cho con người. Hãy biết ơn nụ cười, biết ơn món quà tuyệt diệu này vì nhờ nó ta thấy rằng cuộc đời này thật đáng sống và tươi đẹp biết bao.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói: “Niềm hi vọng là điều rất quan trọng. Nó giúp cho hiện tại bớt khắc nghiệt. Nếu ta hi vọng rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn, ta sẽ chịu đựng được khó khăn của hôm nay”.

Mỗi sáng thức dậy, hãy tự nói với bạn rằng:

  • Hôm nay có điều gì đó rất tuyệt tuyệt đang chờ đón tôi
  • Tôi vô cùng biết ơn món quà mang tên “Ngày hôm nay”.
  • Tôi vui vẻ.
  • Tôi hạnh phúc.
  • Tôi xuất chúng.
  • Tôi rất quyết tâm.
  • Tôi là giàu có.
  • Tôi là đủ đầy
  • Tôi là thịnh vượng.
  • Tôi thu hút những điều tốt lành đến với mình.

8. TÂM THÁI TĨNH LẶNG

Cuộc sống sẽ có nhiều thăng trầm. Chúng ta cần giữ cho tâm thái luôn tĩnh lẵng, vui vẻ đón nhận mọi thứ đến với mình.

Cuộc sống là vô thường, hà cớ gì ta phải muộn phiền. Xem nhẹ chuyện được mất, có như thế chúng ta mới có thể đón nhận những điều lớn lao hơn trong đời.

Hãy để thời gian để tĩnh tâm. Đây là điều chúng ta không làm đủ trong thế giới bận rộn này của ta. Ta gấp gáp, gấp gáp, gấp gáp, và ta luôn lắng nghe âm thanh khắp xung quanh. Trái tim con người cần thời gian yên lặng, để nhìn sâu vào bên trong. Khi ta làm điều này, trái tim ta được tự do để cất cánh và bay lên trên đôi cánh làm từ giấc mơ chính ta! Hãy dành chút “thời gian mộng mơ” yên lặng trong tuần này. Không cùng ai khác. Không điện thoại di động. Không máy tính. Chỉ bạn mà thôi, với một tập giấy, một cái bút, và suy nghĩ của bạn.Jim Rohn

Khi ta đã biết tĩnh lặng để lắng xuống những bụi bặm trong lòng, biết cách để yên ly nước đục để có được ly nước trong. Người ta đâu còn phải tất bất ngược xuôi tìm bình yên giữa cuộc đời

9. TINH THẦN VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

Chiến thắng chính bản thân của mình là chiến thắng vinh quang nhất.

Trong cuộc sống, đôi lúc bạn có thể gặp những khó khăn, những mất mát và thử thách tưởng chừng như gục ngã… Với tinh thần vượt lên chính mình, bạn vẫn kiên nhẫn vươn lên và làm cho mình mạnh mẽ hơn.

Thất bại có hai trạng thái:

  • Thất bại hoàn toàn: Bạn chấp nhận gục ngã hoàn toàn và không có bất kỳ hành động nào khác. Bạn mặc kệ cho cuộc đời tàn tạ của mình và trôi nổi không mục đích.
  • Thất bại tạm thời: Các thất bại là một món quà để trao tặng cho bạn một điều tuyệt diệu hơn trong cuộc sống. Nó giúp hun đúc và tôi luyện thêm con người chiến binh trong bạn.

Những thất bại trong cuộc sống là một điều rất tốt. Nó là một phép thử để kiểm chứng bạn có phải là một thanh bảo kiểm hay không.

Bạn có thể làm được nếu bạn tin rằng bạn có thể! Cuộc sống này như thế nào hoàn toàn cho bạn lựa chọn.

10. LÒNG BIẾT ƠN

Ngày hôm qua đã là quá khứ, ngày mai là một bí ẩn, nhưng hôm nay là một món quà. Đừng để tuột mất món quà đó!

Hãy biết ơn mọi thứ mà bạn đang có:

  • Biết ơn vì đang sống
  • Biết ơn vì cơ thể khỏe mạnh
  • Biết ơn vì cha mẹ bên cạnh và khỏe mạnh
  • Biết ơn ngôi nhà mình đang ở
  • Biết ơn tri thức mình có được
  • Biết ơn người vợ bên cạnh của mình
  • Biết ơn anh chị em của mình vì nhờ họ ta biết thế nào là hạnh phúc
  • Biết ơn những khó khăn và thăng trầm vì nhờ nó ta có được nghị lực mạnh mẽ

11. BIẾT CHO ĐI

Hãy nhìn vào Chúa Giesu và Đức Phật, những con người vĩ đại này đã dành toàn bộ cuộc đời của mình cho đi vì hạnh phúc của con người.

Chúa Giesu đã hy sinh chính sinh mạng của mình trên thập giá với sứ mệnh cao cả vì hạnh phúc của con người.

Bạn có thể nói rằng bạn không có của cải, làm thế nào để cho đi?

Bạn có thể làm theo những cách sau:

  • Cho đi một nụ cười rạng rỡ
  • Cho đi hành động giúp đỡ vô tư
  • Cho đi một chút thức ăn
  • Cho đi một chút tiền lẻ nếu có thể
  • Tham gia các tổ chức từ thiện
  • Trồng cây xanh giúp không khí trong lành
  • Cho đi kiến thức, những bài học quý bạn trải nghiệm trong đời

Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có thể làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.Thích Nhất Hạnh

Khi bạn biết cho đi, nó đồng nghĩa với việc bạn đang khơi thông một nguồn năng lượng thịnh vượng cho chính bạn mà vũ trụ huyền diệu đang âm thầm vận hành.

Tôi mong rằng bạn có thể cho đi một cách vô tư, góp một chút nhỏ bé, đơn sơ của mình làm cho thế giới này tốt đẹp hơn là điều thât tuyệt vời.

Bạn có thể đọc thêm:

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích. Bạn hãy chia sẻ bài viết này đến bạn bè, người thân để họ cùng phát triển bản thân mình ngày một tốt hơn!

Ngạn ngữ Gruzia đã dạy rẳng:

Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc

Ý thức được giá trị kỳ diệu mà tri thức mang lại, chúng tôi lập ra blog này với mục tiêu chia sẻ 2.000 cuốn sách hay, 2.000 bài học và những tư duy mà tôi biết và trải nghiệm được trong cuộc sống. Tôi tin tưởng mạnh mẽ sách sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Sách hoàn toàn có thể biến một người bình thường trở nên phi thường.

Lòng biết ơn có thể làm tất cả những ngày thường thành lễ tạ ơn, làm các công việc thường ngày thành niềm vui và thay đổi cơ hội bình thường thành phước lành” (William Arthur Ward)

Hãy biết ơn những gì đang có và bạn sẽ nhận được nhiều hơn…

Nếu bạn nhận được những giá trị tốt đẹp từ chúng tôi, hãy ủng hộ chúng tôi hoàn thành dự án này trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi tin rằng dự án này sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ VN.

Một con én không làm nên mùa xuân, hãy chung tay cùng chúng tôi để lan tỏa tri thức đến mọi người.

ỦNG HỘ CHÚNG TÔI BẰNG NHỮNG CÁCH SAU:

1. ỦNG HỘ QUA TÀI KHOẢN PAYPAL

Paypal: phamgiangit@gmail.com

2. CHUYỂN KHOẢN QUA VIETCOMBANK

Số TK: 0721005116323
Ngân Hàng Vietcombank
Tên TK: Phạm Trường Giang

3. CHUYỂN KHOẢN QUA ACB

Số TK: 205849459
Ngân hàng ACB
Tên TK: Phạm Trường Giang

Nguyện cầu cho bạn và gia đình luôn khỏe mạnh, tràn ngập tiếng cười, sự bình an, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống.

Tags: #bài học 30 tuổi #bài học con đường thành công #bài học của sự thành công #bài học dẫn đến thành công #bài học để thành công #bài học đón nhận thành công #bài học đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu #bài học thay đổi để thành công #bài học về sự thành công #biết cho đi #những bài học dẫn đến thành công #những bài học để thành công #Những bài học quý giá sau tuổi 30 #Những bài học quý giá tuổi 30 #những bài học thành công #Những bài học tuổi 30 #Những bài học vô giá tuổi 30 #sống tĩnh lặng #tâm thái tĩnh lặng #tâm tĩnh lặng #vuot lên chinh minh

One thought on “Những bài học quý giá tuổi 30

Post Comment